Mỹ tốn bao nhiêu cho vụ tấn công Syria?

Chi phí cho 59 tên lửa hành trình Tomahawk mà quân đội Mỹ dùng để tấn công căn cứ của Syria sáng 7/4 dao động từ khoảng 60 triệu USD đến hơn 90 triệu USD.

21:16 08/04/2017

Rạng sáng 7/4, hai tàu khu trục Mỹ ở Địa Trung Hải bất ngờ phóng tổng cộng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs của Syria.

Tên lửa Tomahawk được phóng đi từ tàu chiến Mỹ trên Địa Trung Hải. (Ảnh: Getty)

Các chuyên gia quân sự cho rằng, mỗi tên lửa Tomahawk, do tập đoàn Raytheon Co. RTN chế tạo, có giá khoảng 1 triệu USD. Như vậy, riêng đợt tấn công sáng qua đã ngốn gần 60 triệu USD ngân sách quốc phòng của Mỹ.

Tuy nhiên, theo một tính toán khác, dựa vào ngân sách quốc phòng năm 2017 của Hải quân Mỹ, mỗi tên lửa Tomahawk được cho là có giá lên tới xấp xỉ 1,6 triệu USD. Điều đó có nghĩa là 59 tên lửa loại này ngốn tới 94 triệu USD.

Báo Daily Sabah dẫn lời một chuyên gia giấu tên cho biết, sau vụ tấn công Syria, ít nhất cho đến thời điểm hiện tại, Hải quân Mỹ chưa có ý định mua thêm tên lửa Tomahawk. Loren Thompson, cố vấn tại viện nghiên cứu Lexington, cho biết phiên bản mới tên lửa này thậm chí có giá đắt hơn.

Tomahawk là loại tên lửa hành trình tầm trung, có tầm bắn từ 1.250-2.500 km, với vận tốc khoảng 800 km/h. Tên lửa này có thể được phóng từ các tàu khu trục cách xa mục tiêu tấn công tới 1.600 km và sử dụng hệ thống định vị tiên tiến để bay rất thấp, tránh sự phát hiện của radar. Đây được coi là ưu điểm vượt trội của tên lửa Tomahawk so với các vũ khí khác của quân đội Mỹ.

Tên lửa Tomahawk được coi là lựa chọn số 1 để tấn công các mục tiêu ở khoảng cách xa, giúp quân đội Mỹ giảm xuống mức thấp nhất tổn thất về người và của khi tham gia tiêu diệt các mục tiêu của đối phương.

Nguồn: dantri.com.vn

Mỹ bất ngờ phóng 59 tên lửa tấn công căn cứ quân sự Syria

Mỹ bất ngờ phóng 59 tên lửa tấn công căn cứ quân sự Syria

Hai tàu khu trục Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình vào một sân bay quân sự gần thành phố Homs, Syria nhằm phản ứng trước cuộc tấn công bằng khí độc chết người tại khu vực phe nổi dậy nắm giữ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất