Dân California sẽ bị tăng lệ phí đăng bộ xe và thuế xăng

Người lái xe ở California sẽ phải đóng thêm lệ phí và thuế xăng, theo một dự luật vừa được quốc hội tiểu bang thông qua hôm Thứ Năm, tăng thêm $52 tỷ để có tiền sửa chữa đường xá và cầu cống, theo nhật báo The SF Gate.

01:59 09/04/2017

(Hình minh họa: ROBYN BECK/AFP/Getty Images)

Sau khi thông qua, dự luật này, SB1, đã được gởi qua Thống Đốc Jerry Brown, và ông cho biết sẽ ký thành luật.

SB1, do Thượng Nghị Sĩ Jim Beall (Dân Chủ-San Jose) đưa ra, sẽ thu được $52 tỷ trong 10 năm, bằng cách tăng lệ phí đăng bộ xe từ $25 lên đến $175, tùy theo xe, bắt đầu từ ngày 1 Tháng Giêng, 2018.

Xăng dầu sẽ bị tăng thuế kể từ ngày 1 Tháng Mười Một, và bắt buộc xe không thải khói phải đóng $100 lệ phí, bắt đầu từ năm 2020.

Cụ thể, thuế xăng của tiểu bang, hiện nay là 18 cent/gallon, sẽ tăng thêm 12 cent nữa, là 30 cent/gallon.

Đối với dầu diesel, hiện do kỹ nghệ xe tải sử dụng nhiều, thuế sẽ tăng thêm 20 cent/gallon, thành 36 cent/gallon.

Thuế bán dầu diesel cũng tăng từ 1.75% hiện nay lên 5.75%.

Với tỉ lệ phiếu 2/3 cần thiết để thông qua dự luật, Thống Đốc Brown và các nhà lãnh đạo quốc hội làm việc với một số nhà lập pháp chần chừ, đồng ý cung cấp hàng trăm triệu đô la cho những dự án trong địa hạt của họ, để đổi lấy lá phiếu thuận.

Ông Brown đã vận động cho dự luật này từ khi nó được giới thiệu với các lãnh đạo quốc hội hồi tuần trước, nói rằng đây là cách tốt nhất để tiểu bang có tiền sửa chữa các cơ sở hạ tầng cũ kỹ.

Dự luật được thông qua Thượng Viện với tỉ lệ phiếu 27-11, đủ số phiếu tối thiểu cần thiết. Tạ Hạ Viện, SB1 được thông qua với tỉ lệ tối thiểu 54-26. Tất cả các vị dân cử thuộc đảng Dân Chủ bỏ phiếu thuận, chỉ trừ một người.

“Tôi rất cảm kích vì là người thuộc đảng Dân Chủ và những gì đảng Dân Chủ làm,” ông Brown nói sau cuộc bỏ phiếu. “Có một lý do tại sao thành viên của đảng khác giảm nhiều trong mấy thập niên qua. Đó là bởi vì họ không làm gì cả. Họ không làm gì để sửa chữa đường xá California.”

Ngoài dự luật này, các nhà lãnh đạo quốc hội đồng ý chi thêm hàng trăm triệu đô la, và sẽ được bỏ phiếu trong những tháng tới, để làm lợi cho các địa hạt của những vị dân cử ban đầu không muốn bỏ phiếu.

Số tiền này bao gồm $400 triệu cho địa hạt của Thượng Nghị Sĩ Anthony Cannella (Cộng Hòa-Ceres) (Stanislaus County), để làm đường xe điện Altamont Commuter Express tới Ceres và Merced, và $427 triệu cho các dự án trong các địa hạt thuộc Riverside County của Thượng Nghị Sĩ Richard Roth (Dân Chủ-Riverside) và Dân Biểu Sabrina Cervantes (Dân Chủ-Corona) (Riverside County).

Thống Đốc Brown cho rằng, chi tiêu thêm “những khoản này” có lợi cho tiểu bang.

Tags:
Cư dân California được khuyến cáo phải cẩn thận với động đất lớn

Cư dân California được khuyến cáo phải cẩn thận với động đất lớn

Một loạt các trận động đất nhỏ ở nam California gần đây đả khiến nhiều cơ quan lên tiếng báo động về khả năng một trận động đất lớn có thể sắp xảy ra và khuyến cáo cư dân miền nam California cần phải tích cực đề phòng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất