Đảng Cộng hòa đang cố gắng bác bỏ kế hoạch nghỉ hưu của tiểu bang California

Các nhà lãnh đạo California nói rằng họ sẽ thúc đẩy kế hoạch về một chương trình hưu trí do chính quyền bang thực hiện. Đây là động thái tạo cơ hội cho một cuộc chiến pháp lý với các doanh nghiệp, các nhóm thương mại và các nhà quản lý liên bang.

23:00 15/05/2017

Các nhóm thương mại kinh doanh và đầu tư đã vận động mạnh mẽ cho kế hoạch của chính phủ, cung cấp các tài khoản tiết kiệm cho người lao động trong khu vực tư nhân, những người không có việc làm.

Các hướng dẫn liên bang đưa ra sự bảo vệ pháp lý đối với các kế hoạch sắp sửa bị thu hồi sau khi một cuộc bỏ phiếu của Thượng viện Hoa Kỳ tuần trước do Đảng Cộng hòa (GOP) dẫn đầu. Điều đó có khả năng gây khó khăn cho các tiểu bang có ý định tiến hành bất kỳ kế hoạch nào - bao gồm cả California, Illinois và Oregon.

Bên cạnh đó cũng sẽ mở ra những thách thức pháp lý từ các doanh nghiệp hoặc thậm chí cả Bộ Lao động liên bang cho dù kế hoạch của họ đi ngược lại các luật tiết kiệm của liên bang về hưu trí.

Một trong những điểm chính của sự tranh cãi có thể là việc liệu các nhân viên có tham gia vào chương trình Lựa chọn Bảo đảm An toàn California và các kế hoạch tương tự trên cơ sở "hoàn toàn tự nguyện" hay không.

Nhà lãnh đạo Thượng viện Nhà nước Kevin de León, tổ chức lễ kỷ niệm cùng các nhà lập pháp đồng nghiệp sau khi Thượng viện phê chuẩn dự luật tạo ra chương trình tiết kiệm cho người lao động tư nhân

Tại sao lại chính quyền bang lại tiến hành kế hoạch này?

Những tiểu bang đang phát triển các kế hoạch tiết kiệm hưu trí công khai nhằm vào những người lao động mà chủ lao động của họ không cung cấp tiền cấp dưỡng hoặc 401(k) tài khoản.

Theo Bộ Lao động, khoảng 39 triệu công nhân không được cung cấp kế hoạch tiết kiệm thông qua công việc. Mặc dù người lao động có thể tự lập kế hoạch tiết kiệm hưu trí nhưng chỉ có khoảng 10% trong tổng số lao động đóng góp cho một kế hoạch ngoài công việc.

Điều đó sẽ khiến cho nhiều người Mỹ chỉ dựa vào thu nhập của Bảo hiểm xã hội khi nghỉ hưu. Đối với nhiều công nhân, điều đó sẽ không đủ cho cuộc sống.

Viện Quốc gia về An sinh Hưu trí ước tính vào năm 2013 rằng người Mỹ đã tiết kiệm được tổng cộng ít nhất là 6,8 nghìn tỷ đô la, một con số ít hơn số tiền họ sẽ cần trong thời gian nghỉ hưu.

Chủ tịch Thượng viện California Pro Tem Kevin de León (D-Los Angeles), tác giả của dự luật thành lập chương trình tiết kiệm cho người hưu trí California Choice, cho biết rằng dì của ông, một quản gia, không bao giờ tiết kiệm được cho việc nghỉ hưu, bây giờ đang phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ của ông.

"Dì của tôi phải tiếp tục làm việc cho đến khi bà ấy không thể làm được nữa. ", ông nói. "Gần 50% công nhân có thu nhập trung bình đang có nguy cơ thực sự rơi vào cảnh nghèo đói khi họ không còn làm việc nữa."

Kế hoạch của California

Kế hoạch California được thành lập vào năm ngoái khi Cơ quan lập pháp tiểu bang phê chuẩn một dự luật yêu cầu tất cả các công ty có ít nhất 5 nhân viên hoặc cung cấp kế hoạch tiết kiệm lương hưu cá nhân của họ hoặc tham gia vào chương trình Bảo vệ Sự an toàn của California.

Ước tính có khoảng 6,8 triệu người California sẽ đủ điều kiện cho chương trình. Người lao động sẽ tự động đóng góp từ 2% đến 5% tiền lương vào tài khoản Secure Choice trong tên của họ.

Người sử dụng lao động sẽ được yêu cầu cung cấp cho người lao động thông tin về chương trình và chuyển các khoản đóng góp của nhân viên sang nhà nước. Không giống như kế hoạch 401(k), nhà tuyển dụng sẽ không thể đóng góp vào các tài khoản Lựa chọn Bảo mật của công nhân.

Chương trình sẽ được giám sát bởi một hội đồng bang, một phần Văn phòng Thủ quỹ của California, nhưng các khoản đầu tư sẽ được quản lý bởi một công ty bên ngoài.

Nhiều chi tiết vẫn chưa được quyết định và chương trình sẽ không bắt đầu tuyển lao động cho đến cuối năm sau hoặc đầu năm 2019.

Khi bắt đầu ghi danh, các công ty có dưới 100 công nhân sẽ có hai năm hoặc tự cung cấp các kế hoạch hoặc đăng ký Secure Choice. Các công ty có ít hơn 50 nhân viên sẽ có ba năm để ghi danh.

Thỏa thuận lớn sẽ bao gồm những gì?

Rất nhiều nhóm không thích ý tưởng California Secure Choice và các kế hoạch tương tự.

Công ty chứng khoán và thị trường tài chính Assn, một nhóm thương mại cho các công ty ở phố Wall, đã lập luận rằng kế hoạch công cộng là cạnh tranh không công bằng.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ đã lập luận rằng việc tạo ra các kế hoạch khác nhau, có các quy tắc khác nhau, sẽ là gánh nặng, đặc biệt đối với các công ty sử dụng công nhân ở nhiều tiểu bang.

Phòng này cũng lập luận rằng nếu có điều gì không ổn với kế hoạch công cộng, công nhân có thể kiện các chủ thuê lao động theo Đạo luật về An sinh lợi tức hưu trí của nhân viên, hay ERISA, một luật liên bang điều chỉnh các chương trình hưu trí của nhân viên và yêu cầu người sử dụng lao động tuân theo nhiều quy tắc.

Điểm cuối cùng cũng là mối quan tâm của các bang, và các nhà lập pháp nói họ muốn đảm bảo rằng kế hoạch công cộng không bị chi phối bởi ERISA.

Marcia Wagner, một luật sư tại Boston, chuyên về các vấn đề của ERISA, nói rằng nếu họ phải tuân theo luật liên bang, thì các kế hoạch này có thể mang lại nhiều chi phí và trách nhiệm đối với chủ nhân.

Nền tảng pháp lý không chắc chắn?

Bây giờ, mặc dù Đảng Cộng hòa phụ trách cả ba nhánh của chính phủ, quy tắc của Bộ Lao động đang trên đà đi xuống. Hạ viện trong tháng hai đã thông qua một nghị quyết để bác bỏ các quy tắc.

Nghị quyết phải được chấp thuận bởi Tổng thống Trump, người đã nói rằng ông sẽ ký nó.

Mặc dù vậy, California và các bang khác đang có kế hoạch đẩy mạnh chính sách, nói rằng quy tắc tháng mười của Bộ Lao động là không cần thiết.

Katie Selenski, giám đốc điều hành của chương trình California Choice Choice Retirement cho biết: "Chúng tôi tin rằng chúng tôi vẫn vững chắc trên cơ sở pháp luật. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì chúng tôi cần làm để giúp các doanh nghiệp cảm thấy tự tin rằng họ sẽ không bị nguy hiểm. "

Dan Reeves, trưởng phòng nghiên cứu của Secure Choice, tác giả de León, nói rằng một đạo luật của Bộ Lao động đã cho phép bảo vệ pháp luật cho kế hoạch phát triển.

Hướng dẫn của Bộ Lao động năm 1975 nói rằng người sử dụng lao động có thể chỉ đạo đóng góp của nhân viên vào một tài khoản hưu trí cá nhân, hoặc IRA, miễn là có bốn điều kiện được đáp ứng:

- Người sử dụng lao động chỉ được đầu tư tiền của nhân viên.

- Người sử dụng lao động không lựa chọn hoặc chứng thực IRA, nhưng "hành động như một người hỗ trợ" giữa người lao động và công ty đầu tư cung cấp tài khoản hưu trí.

-  Người sử dụng lao động không nhận được khoản thanh toán nào, trừ chi phí của chính mình.

- Sự tham gia của nhân viên vào IRA là "hoàn toàn tự nguyện."

Ngọc Ánh/latimes.com
Xác minh Dữ kiện: Tin đồn, Yêu sách và Bối cảnh của Dự luật Y tế của Đảng Cộng Hòa

Xác minh Dữ kiện: Tin đồn, Yêu sách và Bối cảnh của Dự luật Y tế của Đảng Cộng Hòa

Từ khóa tìm kiếm "xâm hại tình dục có phải là bệnh sử hay không", được sử dụng rất nhiều vào thứ Tư, một ngày trước khi Hạ viện thông qua đạo luật y tế mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất