Chi phí cho một tù nhân ở California còn tốn kém hơn học phí tại Harvard

Với mức 75.560 đô la một năm cho một tù nhân, chi phí giam giữ của khoảng 130.000 tù nhân ở California dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục vào năm tới

03:20 08/06/2017

Số tiền cho việc giam giữ một tù nhân hoàn toàn có thể đủ để trang trải học phí hàng năm của Đại học Harvard và thậm chí vẫn còn thừa rất nhiều để mua pizza hay bia.

Kế hoạch chi tiêu của chính phủ Jerry Brown cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 sẽ bao gồm 11,4 tỷ đô la Mỹ cho bộ phận giam giữ. Nhiều dự đoán được đưa ra rằng sẽ có ít hơn 11.500 tù nhân trong vòng bốn năm vì các cử tri vào tháng 11 đã phê duyệt nhiều quyết định khoan hồng – trao trả tự do sớm hơn cho tù nhân.

Các tù nhân đang đi bộ trong Nhà tù Tiểu bang San Quentin

Hiện nay, chi phí cho mỗi tù nhân đã tăng gấp đôi kể từ năm 2005, ngay cả khi các lệnh tòa liên quan đến tình trạng quá tải đã làm giảm số tù nhân xuống khoảng một phần tư. Lương và lợi ích của nhân viên trại giam cũng như các nhà cung cấp dịch vụ y tế đã tăng nhiều.

Kết quả là chi phí cho mỗi tù nhân là cao nhất của quốc gia, cao hơn cả tiền ăn ở, học phí và các chi phí khác để theo học Harvard.

Lương cho các nhân viên trại giam ngày càng tăng cao

Từ năm 2015, chi phí cho mỗi tù nhân của California đã tăng lên gần 10.000 đô la, con số cao hơn khoảng 13% so với New York chỉ tốn 69.000 đô la.

Các nhà phê bình nói rằng càng ít tù nhân, chi phí sẽ càng giảm.

Chris Hoene, giám đốc điều hành Trung tâm Chính sách Ngân sách và Chính sách California, cho biết: "Bây giờ chúng tôi đang giam giữ số lượng tù nhân ít hơn.”

Tại sao nó lại đắt đỏ như vậy ?

Chi phí gia tăng ngay cả khi số lượng tù nhân giảm.

California đã bị buộc tội về tình trạng quá tải nhà tù, và để tuân thủ lệnh giới hạn dân số do liên bang đưa ra, chính quyền của Brown giờ đây đã giữ những người phạm tội ở mức độ thấp hơn trong nhà tù hạt thay vì các nhà tù ở tiểu bang. Ngoài ra, cử tri vào năm 2014, đã giảm các hình phạt đối với các tội phạm ma túy , tài sản và vào mùa thu năm ngoái cử tri cũng đã thông qua việc trao trả tự do cho tù nhân sớm hơn.

Thẩm phán Jim Nielsen (R-Gerber) nói rằng các nhà cải cách đã hứa hẹn một cách "sai trái " từ những khoản tiết kiệm liên quan đến những thay đổi này. Thay vào đó, giờ đây đã có rất nhiều tội ác gia tăng và ông lo lắng rằng nó sẽ dẫn tới một lượng tù nhân mới – việc thậm chí còn tốn kém chi phí hơn hiện nay.

Joan Petersilia, đồng giám đốc của Trung tâm Tư pháp hình sự Stanford, nói rằng chi phí cho mỗi tù nhân sẽ tăng lên ngay cả khi số lượn tù nhân giảm.

Ngọc Ánh/latimes.com
Tù nhân California giúp đỡ nhau làm lại cuộc đời

Tù nhân California giúp đỡ nhau làm lại cuộc đời

Daniel Hopper, người đang phải chịu án 10 năm tù ở nhà tù tiểu bang trong dãy Vaca ở miền Bắc California , đang dạy về tác hại của ma túy và rượu bia cho những tù nhân khác. Họ lớn lên ở những vùng khác nhau, đa số đều có hoàn cảnh khó khăn : lớn lên ở những khu phố nguy hiểm, có bố làm bảo kê quán bar hoặc từng tham gia vào các băng đảng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất