Hơn 200 nhà kinh tế phản đối chính sách của Tổng thống Donald Trump

Phần đông nhà kinh tế thuộc các tập đoàn hàng đầu Mỹ vừa cho hay chính sách hạn chế nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump là sai lầm.

18:30 07/03/2017

Theo CNN, Hiệp hội Kinh tế Kinh Doanh Quốc gia Mỹ (NABE) khảo sát 285 nhà kinh tế làm việc tại các doanh nghiệp lớn như Wells Fargo, AT&T, FedEx ngay sau khi ông Trump vừa nhậm chức. Các nhà kinh tế được hỏi họ nghĩ gì về nhiều chính sách của Tổng thống Trump. Câu trả lời là rõ ràng: Họ không đồng ý với lãnh đạo Mỹ trong chính sách di cư, Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và cách thức xử lý nợ.

Không như ông Trump, các chuyên gia kinh doanh thích “chính sách di trú thoải mái” để thúc đẩy nền kinh tế. Gần một nửa (49%) chuyên gia được hỏi ủng hộ chuyện Mỹ nới lỏng nhập cư. 27% chuyên gia không nghĩ rằng nên thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong chính sách di cư. Nói cách khác, 216 công ty hàng đầu nước Mỹ không nghĩ rằng nền kinh tế số một thế giới cần mạnh tay trong vấn đề di cư.

“Các chuyên gia đặc biệt ủng hộ việc mở rộng chương trình thị thực H-1B cho lao động có tay nghề cao”, nhà kinh tế Richard DeKaser tại Wells Fargo và NABE cho hay. Nhiều doanh nghiệp tiếp tục phàn nàn rằng họ không thể tìm đủ nhân lực có tay nghề.

Tuần trước, Tổng thống Trump đề xuất ý tưởng về hệ thống di cư tương tự như hệ thống của Canada và Úc, những nước tạo điều kiện cho người có bằng cấp cao hay kỹ năng chuyên ngành được ưu tiên nhập cảnh, di cư. Khảo sát của NABE không đặt câu hỏi cụ thể về hệ thống trên mà hỏi về quan điểm chung của các nhà kinh tế trong vấn đề: Liệu Quốc hội và Nhà Trắng có nên đặt chuyện thay đổi visa H-1B lên ưu tiên hay không, và liệu Mỹ có nên mạnh tay với người nhập cư trái phép đã ở trên đất Mỹ hay không.

Chỉ 5% nhà kinh tế cho rằng Mỹ nên chi tiêu nhiều hơn để trục xuất người nhập cư bất hợp pháp. Chính quyền Tổng thống Mỹ hiện cố gắng thuê tuyển thêm 15.000 nhân viên kiểm soát biên giới và di cư. Cục Di trú và Hải quan Mỹ đã bắt giữ hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp kể từ khi ông Trump nhậm chức.
Kinh tế một nước đi lên khi nó có thêm người lao động hoặc có thêm người lao động làm việc hiệu quả hơn. Tỷ lệ sinh của Mỹ vừa chạm mức thấp nhất lịch sử hồi năm ngoái, đồng nghĩa với việc tăng trưởng dân số Mỹ đang chậm lại. Đó là lý do vì sao nhiều nhà kinh tế nghĩ rằng Mỹ cần thêm người nhập cư.
Không chỉ có chính sách di cư của ông Trump làm đau đầu giới chuyên gia. Phần lớn nhà kinh tế được hỏi (78%) cho rằng ông Trump sẽ kéo nợ Mỹ lên cao bằng cách để chính phủ chi nhiều hơn thu. Hầu hết giới kinh tế muốn Quốc hội và Nhà Trắng tập trung vào việc giảm thâm hụt ngân sách và giảm nợ.
Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiệp cũng lo về việc ông Trump kéo cao các rào cản thương mại, quay lưng với NAFTA. Hầu hết chuyên gia kinh tế trả lời khảo sát “rõ ràng ủng hộ” NAFTA. 7/10 nhà kinh tế cho biết các rào cản thương mại, chẳng hạn như thuế quan, chỉ nên thỉnh thoảng được áp dụng một cách có chiến thuật.
Thu Thảo
5 điểm khác biệt trong sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của TT Trump

5 điểm khác biệt trong sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của TT Trump

Tổng thống Donald Trump vào hôm nay đã ký sắc lệnh di trú mới, tạm thời cấm nhập cảnh từ 6 quốc gia Hồi giáo trong vòng 90 ngày và tạm ngưng chương trình tị nạn từ Syria trong 120 ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất