Nữ sinh Lào Cai giành học bổng 6,5 tỷ đồng của Đại học Stanford

Nguyễn Lê Hoài Anh vừa trở thành nữ sinh đầu tiên của tỉnh miền núi Lào Cai trúng tuyển Đại học Stanford (Mỹ) - trường top 2 thế giới và có tỷ lệ chấp nhận học sinh thấp nhất nước Mỹ.

13:39 09/04/2017

Mấy ngày nay, học sinh trường THPT chuyên Lào Cai luôn nhắc đến cái tên Nguyễn Lê Hoài Anh. Với những bạn cùng lớp 12 Anh và cô giáo phụ trách đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh Nguyễn Thị Vân Khánh, việc trúng tuyển vào Đại học Stanford của Hoài Anh không bất ngờ.  

Nguyễn Lê Hoài Anh giành học bổng 6,5 tỷ đồng của Đại học Stanford (Mỹ). Ảnh: NVCC.

Từ năm lớp 11, Hoài Anh được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia cùng anh chị khoá trên. Em liên tiếp gặt hái nhiều thành tích như: huy chương vàng Olympic tiếng Anh qua Internet cấp quốc gia năm lớp 11; huy chương bạc thi Tài năng tiếng Anh cấp quốc gia; giải khuyến khích thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh năm 2016; giải nhì học sinh giỏi quốc gia năm 2017…

Là lớp phó học tập, Hoài Anh thường xuyên chỉ dẫn cho bạn bè lỗi sai trong bài vở hoặc phương pháp học tập hiệu quả. Bạn bè đặc biệt ấn tượng với khả năng hiểu biết về văn hoá, lịch sử các dân tộc trên thế giới của cô bạn học giỏi toàn diện và xuất sắc nhất về tiếng Anh này.

Mùa hè năm học lớp 11, Hoài Anh là một trong 5 đại diện của tham dự Chương trình Thủ lĩnh Thanh niên Đông Nam Á (SEAYLP) tại Mỹ. Trước đó, em trải qua vòng nộp hồ sơ với vài trăm ứng viên. "Tân sinh viên" Đại học Stanford cho biết, đây là chuyến đi rất đáng nhớ. Em được làm quen với nhiều đại diện xuất sắc của 10 nước Đông Nam Á, có thêm những người bạn Mỹ thân thiết, được tìm hiểu văn hóa, học kỹ năng lãnh đạo…

Chuyến thăm thủ đô Washington D.C và trò chuyện với cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ khi ấy là bà Kristie Kenney đã thắp lên trong nữ sinh Việt Nam niềm khát khao trở thành nhà ngoại giao. Hoài Anh chọn học ngành Quan hệ quốc tế ở Stanford University cũng bởi lý do này.

nu-sinh-lao-cai-dat-hoc-bong-6-5-ty-dong-cua-dai-hoc-stanford-1Nguyễn Lê Hoài Anh (ngoài cùng bên phải) là một trong 4 đại diện của Việt Nam tham dự chương trình Đối thoại giáo dục Đông Nam Á tại Trung Quốc vào tháng 11/2016. Ảnh: NVCC.

Trở về , nữ sinh vùng cao dốc sức ôn thi học sinh giỏi quốc gia và làm hồ sơ gửi tới nhiều đại học Mỹ, trong đó có khối Ivy League danh giá. Nhiều đêm Hoài Anh phải thức đến 2-3h sáng để viết bài luận bởi ban ngày và tối em phải học trên lớp, ôn thi học sinh giỏi quốc gia. Mỗi tháng 3-4 lần, nữ sinh từ Lào Cai xuống Hà Nội để tham dự các hội thảo tư vấn du học, dự thi chuẩn hóa.

Thư chúc mừng từ Đại học Stanford cùng mức hỗ trợ học phí hơn 280.000 USD trong 4 năm (hơn 6,5 tỷ đồng) được gửi đến ngày 1/4 khiến cô gái 18 tuổi Hoài Anh cùng gia đình, bạn bè, thầy cô nở nụ cười hạnh phúc.

"Hoài Anh thông minh, cầu tiến và tố chất tiên phong, không ngại khó. Trong khi nhiều bạn cùng đội tuyển quốc gia còn tự ti không dám thi IELTS vì nghĩ mình là học sinh tỉnh miền núi, thì Hoài Anh đã mang về điểm số 8/9. Khi các bạn khác nghĩ đến đại học ở thì Hoài Anh dám ước mơ và nỗ lực xây dựng hồ sơ xin học bổng của đại học top đầu thế giới", giáo viên phụ trách đội tuyển thi học sinh giỏi tiếng Anh của THPT chuyên Lào Cai Nguyễn Thị Vân Khánh nói.

Theo dạy Hoài Anh suốt 3 năm THPT, cô Khánh chứng kiến quyết tâm của cô học trò nhỏ bé. Khi ôn thi đội tuyển năm lớp 11, Hoài Anh đã nhiều ngày học đến 3-4h sáng để đuổi kịp anh chị lớp 12. Mùa ôn học sinh giỏi quốc gia vừa rồi, em vươn lên trở thành nhân vật xuất sắc đội tuyển. Cùng với sự chịu khó tìm tòi thông tin, kết nối với bạn bè quốc tế, kết quả đỗ vào Đại học Stanford của Hoài Anh không khiến cô Vân Khánh và nhiều giáo viên ở trường bất ngờ.

Theo xếp hạng của QS World University Rankings, năm 2017 Stanford University đứng thứ hai trong các trường tốt nhất thế giới. Đại học này có tỷ lệ chấp nhận học sinh thấp nhất nước Mỹ.

"Đây là niềm tự hào của cả trường THPT chuyên Lào Cai, của tỉnh khi lần đầu tiên có học sinh đỗ vào đại học hàng đầu thế giới", giáo viên Vân Khánh chia sẻ. Theo cô Khánh, Hoài Anh sẽ là nguồn khích lệ lớn cho học sinh miền núi dám ước mơ và theo đuổi ước mơ du học vốn trước nay bị định kiến là viển vông.

Tháng 8 tới, Nguyễn Lê Hoài Anh sẽ trở thành sinh viên Đại học Stanford. Thời gian này, ngoài việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, em còn tìm hiểu sâu về văn hoá Việt Nam, học cách nấu món truyền thống của dân tộc mình để tới đây giới thiệu cùng bạn bè quốc tế.

Quỳnh Trang

Nữ sinh đỗ 8 trường đại học hàng đầu của Mỹ

Nữ sinh đỗ 8 trường đại học hàng đầu của Mỹ

Một nữ sinh nhập cư đã thu hút sự quan tâm của 8 trường đại học danh giá ở Mỹ nhờ bài luận về học tiếng Anh của bản thân và gia đình

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất